Mỳ Quảng Truyền Thống Của Hội An: Niều Hương Vị Đất Đà Thành

Mỳ Quảng Truyền Thống Của Hội An: Niều Hương Vị Đất Đà Thành

16/10/2023
 Mỳ Quảng kèm niêu đất đựng nước sốt là một sáng tạo mới, mang lại cho thực khách trải nghiệm không chỉ về ẩm thực mà còn về văn hóa Hội An.

Mỳ Quảng, món ăn đặc trưng của vùng Đà Nẵng - Quảng Nam, đã được biến đổi thông qua việc kết hợp với chiếc niêu đất để chứa nước sốt.

Đây là một món ăn mới được sáng tạo bởi Lê Minh Cảnh (36 tuổi) và đã được giới thiệu vào tháng 11/2022. Anh Cảnh đã thể hiện món mỳ Quảng niêu tại Festival Thu Hà Nội 2023, diễn ra từ ngày 29/9 đến 1/10 tại Cung thiếu nhi Hà Nội.

Sau 14 năm làm đầu bếp trong một đơn vị quân đội, anh Cảnh quyết định chuyển hướng sự nghiệp và trở về quê Hội An để kinh doanh trong lĩnh vực du lịch.

Mốn mỳ Quảng niêu đất của anh Cảnh. Ảnh: NVCC
Theo anh Cảnh, đa số du khách tới Quảng Nam thường tập trung vào những điểm du lịch nổi tiếng như phố cổ Hội An và hiếm khi để ý đến những làng nghề truyền thống. Dựa trên sự linh hoạt của món mỳ Quảng về nguyên liệu, anh Cảnh đã sáng tạo và tích hợp các đặc điểm văn hóa đặc trưng của nhiều khu vực, xã, và phường trong Hội An vào món ăn này.

Theo anh Cảnh, món mỳ Quảng không có công thức chung cả, nguyên liệu có thể thay đổi tùy theo địa phương. Tuy nhiên, một thành phần quan trọng không thể thiếu là đầu củ nén (hành tăm) đã được đập dập.

Tất cả các nguyên liệu để làm món mỳ Quảng niêu này được lựa chọn từ Hội An: sợi mỳ Quảng từ lò nghệ nhân Tám Thi ở làng Phú Chiêm, tôm tươi ngon từ rừng dừa Bảy Mẫu ở làng Cẩm Thanh, rau từ làng rau Trà Quế, niêu đất từ làng gốm Thanh Hà, đũa gỗ từ làng mộc Kim Bồng. Sau khi thưởng thức món mỳ Quảng niêu, thực khách có thể kết thúc bữa ăn bằng bánh ít lá gai và nước lá thảo mộc từ Cù Lao Chàm.

Món mỳ Quảng niêu này cũng đòi hỏi quy trình chế biến tương đối phức tạp hơn so với mỳ Quảng thông thường. Hỗn hợp nước dứa, hành, cà chua, nước cốt tôm xay nhuyễn và đầu củ nén đập dập được đổ vào niêu đất lớn, sau đó lấy ra từng niêu đất nhỏ để đun lên bếp. Sau đó, thêm trứng cút và tôm càng nấu cho đến khi chín. Niêu đất giữ nhiệt tốt, và thịt tôm có vị ngọt, dai và thấm gia vị tốt hơn.

Khi tất cả các thành phần đã chín, nước dùng được đổ vào một mẹt tròn lót lá chuối, dùng để đựng rau sống bao gồm bắp chuối thái sợi, xà lách, húng quế, cải non, rau đắng. Sợi mỳ luộc nhanh và được đặt trong một chiếc đĩa sứ có lòng sâu. Sau đó, thêm thịt lợn đã ướp gia vị và rim vàng, cùng với đầu củ nén, hành lá, hạt lạc rang, và bánh tráng nướng. Trước khi thưởng thức, thực khách sẽ đổ nước sốt từ niêu đất vào đĩa mỳ, thêm chanh, và sau đó khuấy đều và thưởng thức cùng với rau sống, sử dụng đôi đũa có khắc chữ "Kim Bồng".

Gian hàng mì Quảng niêu tại Festival Thu Hà Nội 2023 ngày 29/9. Ảnh: Quỳnh Mai
Không giống với hương vị thanh của phở, đặc trưng của mỳ Quảng nằm ở việc cả hương và vị đều đậm đà. "Người miền Trung có thể thích hương vị mặn hơn miền Bắc, nhưng trong sự mặn đó, có một chút ngọt rất đặc biệt", Vũ Thị Quỳnh Chi (28 tuổi, Hà Nội), người đã từng sống ở Hội An trong khoảng một năm, chia sẻ.

Thăm gian hàng tại lễ hội vào ngày 30/9, Đỗ Thị Quỳnh Mai (27 tuổi, Hải Phòng) đã nhận xét: "Cả cách chế biến, cách ăn và hương vị của mỳ Quảng niêu đều khác biệt so với món mỳ Quảng mà tôi đã thử nhiều lần ở Hội An. Thường thì nước sốt sẽ được đổ trực tiếp vào bát mỳ, không để trong niêu như vậy".

Theo Mai, mỳ Quảng niêu vẫn giữ được hương vị cơ bản. Vị ngọt đậm đà của riêu tôm trong nước dùng kết hợp với sợi mỳ nóng, dẻo, và mùi thơm đặc trưng của đầu củ nén. Thịt tôm có độ dai, ngọt, và thịt ba chỉ rim đậm vị sau khi được nấu với dầu. Rau sống tươi mát, bánh tráng nướng giòn rụm và lạc rang béo bùi.

Cái làm nổi bật và ấn tượng nhất mà cô nhận thấy là việc kết hợp văn hóa địa phương vào món ăn. "Sau khi thưởng thức mỳ Quảng niêu, tôi mới được biết đến một số làng nghề ở Hội An như làng mộc Kim Bồng hay làng mỳ Phú Chiêm", Mai nói.

Trong tháng 8, món mỳ Quảng niêu của anh Cảnh đã giành giải nhì trong cuộc thi về ý tưởng và dự án khởi nghiệp sáng tạo tỉnh Quảng Nam năm 2023.

Sau sự kiện này, nhiều thực khách đã tới quán của anh Cảnh, nằm ở đường Võ Chí Công, làng Cẩm Thanh, TP Hội An, để thưởng thức món mỳ niêu và nghe anh Cảnh chia sẻ về văn hóa địa phương.

Anh Cảnh đã đăng ký bảo hộ thương hiệu cho món mỳ Quảng niêu của mình. Trong tương lai, anh hy vọng có thể hợp tác với chính quyền và các đơn vị trong ngành du lịch để tổ chức các tour kết hợp giữa việc thưởng thức món mỳ Quảng niêu và trải nghiệm các làng nghề, nhằm "tăng thu nhập cho người dân và bảo tồn các làng nghề truyền thống".



Bạn có thể quan tâm

Cần tìm tour du lịch giá tốt

0917995968

Hoặc để lại thông tin
Vnbooking sẽ gọi lại cho bạn

banner

Những Khách Sạn phù hợp với bạn! Đừng bỏ lỡ