Sự gia tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc khi đi du lịch nước ngoài đã đạt 16%, và họ sẵn sàng ở lại trong thời gian dài hơn kể từ khi nước này mở cửa.
Thị trường du lịch quốc tế của Trung Quốc đang ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm nay, do nhu cầu du lịch bị kìm hãm trong thời gian dài, dẫn đến một cuộc bùng nổ du lịch. Theo dữ liệu từ công ty thẻ tín dụng Mastercard, du khách Trung Quốc đã sẵn sàng chi tiêu một số tiền lớn và kéo dài thời gian lưu trú khi đi du lịch nước ngoài. Điều này cho thấy một xu hướng rõ ràng của người dân Trung Quốc, họ đang háo hức khám phá các điểm đến quốc tế sau khi chính phủ nới lỏng hầu hết các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
|
Khách Trung Quốc được người dân địa phương chào đón tại sân bay Kilimanjaro International Airport, Tanzania hồi tháng 4. Ảnh: Xinhua |
Trong khoảng thời gian từ tháng 1/2019 đến 3/2020, đã có một sự gia tăng về số ngày du lịch trung bình của người Trung Quốc từ 9 ngày lên 11 ngày. Đồng thời, ngân sách trung bình cho việc đi du lịch nước ngoài đã tăng từ 34.300 tệ (tương đương gần 5.000 USD) lên 39.800 tệ (tương đương gần 5.700 USD), tăng lên 16%.
Theo Dennis Chang, chủ tịch MasterCard Trung Quốc, những người không có kinh nghiệm du lịch quốc tế trong 3 năm đang rất háo hức muốn khám phá thế giới bên ngoài. Khi họ có cơ hội đi du lịch quốc tế một lần nữa, họ đã thay đổi cách chi tiêu một cách đáng kể. Đồng thời, họ cũng quan tâm đến các phong cách và xu hướng du lịch mới trên toàn cầu. Tuyên bố này được trích dẫn trên báo Chinadaily ngày 11/5.
Trong kỳ nghỉ lễ 1/5 năm nay, thị trường du lịch nội địa đã chứng kiến sự bùng nổ, với nhu cầu của khách hàng đạt mức tăng cao nhất trong ba năm qua. Công ty du lịch trực tuyến Trung Quốc Tuniu Corp cho biết rằng, nhu cầu du lịch nước ngoài bị dồn nén sẽ được giải tỏa trong nửa cuối năm. Dự kiến, dịp hè sẽ chứng kiến một lượng lớn người đi du lịch, chủ yếu là các hộ gia đình đã lâu không có cơ hội đi du lịch.
Theo Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, quốc gia này đã tiếp tục tổ chức các tour du lịch nhóm đến hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Công ty du lịch trực tuyến Tuniu Corp cho biết Đông Nam Á vẫn là điểm đến phổ biến nhất đối với du khách Trung Quốc. Ngoài ra, các quốc gia như Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cũng đang thu hút sự chú ý ngày càng tăng từ người dân Trung Quốc.
Công ty du lịch Tuniu cho biết rằng nhiều người đã thể hiện sự quan tâm và đặt chuyến du lịch bằng tàu biển đến châu Âu và các vùng cực trong nửa cuối năm. Những chuyến đi này thường kéo dài hơn 15 ngày và có giá thành cao.
Theo Li Peng, giám đốc mảng du lịch nước ngoài đường dài tại Tuniu, sở thích của người dân đang thay đổi. Họ hiện tại thích tham gia vào các tour nhóm nhỏ, mang tính riêng tư hơn, đặc biệt là đối với du khách trẻ đang tìm kiếm những trải nghiệm chất lượng. Họ quan tâm đến ẩm thực, sử dụng các phương tiện đi lại và lựa chọn chỗ ở cao cấp. Du lịch đường dài thường bao gồm các hành trình xuyên lục địa hoặc điểm đến xa xôi với thời gian bay dài.
Theo khảo sát của Mastercard, du khách có thu nhập cao và thường xuyên đi du lịch quốc tế trước đại dịch Covid-19 hiện đang có sự sẵn sàng lớn hơn để khám phá du lịch trở lại. Đặc biệt, nhóm khách hàng trong độ tuổi từ 21-45 được xác định có mức độ mong muốn đi nước ngoài cao nhất.
Jane Sun, CEO của Trip.com Group, một trong những công ty du lịch trực tuyến hàng đầu tại Trung Quốc, đã chia sẻ rằng trong khi số lượng khách du lịch Trung Quốc đến nước ngoài đã tăng đáng kể kể từ tháng 1, tuy nhiên công suất chuyến bay vẫn chưa phục hồi hoàn toàn. Công ty và các đối tác đang nỗ lực để đáp ứng nhu cầu du lịch của khách hàng. Jane cũng đã bày tỏ sự lạc quan về triển vọng tăng trưởng của ngành du lịch trong năm nay.
Jane nói rằng "Thách thức lớn nhất mà ngành du lịch phải đối mặt hiện tại là việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới sau ba năm của đại dịch." Điều này đồng nghĩa với việc ngành du lịch đang phải đối mặt với việc tái cơ cấu và tái tổ chức nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu của thị trường du lịch trong thời gian hồi phục sau đại dịch.